Tìm kiếm

03 câu hỏi phải đặt ra trước khi đầu tư bất động sản

Đầu tư bất động sản luôn được coi một kênh sinh lời bởi tính ổn định và bền vững. Tuy nhiên, trước khi quyết định mua hoặc bán bất kỳ bất động sản nào, người kinh doanh nên đặt ra câu hỏi: “Đầu tư lướt sóng hay dài hạn?”, “Chọn dòng tiền hay lãi vốn?”,  “Lựa chọn phân khúc đầu tư nào?” để có thể quản lý dòng tiền một cách tối ưu nhất. 

Chọn đầu tư “lướt sóng” hay đi đường dài “ăn chắc mặc bền”?

Ưu điểm của chiến lược đầu tư lướt sóng nằm ở chỗ người kinh doanh không cần “rót” nhiều vốn trong khoảng thời gian dài. Thông thường, loại hình này chỉ có thời hạn khoảng vài tháng đến dưới 1 năm với mức lợi nhuận thu về nhanh, thậm chí có thể “ăn đậm”.

Tuy nhiên, đầu tư lướt sóng đòi hỏi nhà đầu tư phải nhạy bén trước mọi biến động của thị trường bất động sản, có kiến thức chuyên môn cao để lựa chọn thời điểm xuống tiền thích hợp. Nếu mới bước chân vào thị trường, chưa có nhiều kinh nghiệm đầu tư nhà đất, người đầu tư thường có xu hướng dựa vào tâm lý đám đông, dẫn đến nguy cơ thua lỗ, mất trắng cao.

Ngược lại, một số nhà kinh doanh khác chọn hướng đi “ăn chắc mặc bền” với thời gian quan sát để chuẩn bị kế hoạch, chiến lược đầu tư cụ thể, lâu dài, giúp giảm thiểu tối đa rủi ro và đạt được nguồn lợi nhuận ổn định. Tuy nhiên, chiến lược này yêu cầu nhà đầu tư phải có nguồn vốn lớn cũng như những kiến thức, kinh nghiệm đầu tư bất động sản nhất định để nắm bắt được thời điểm “vàng” và đưa ra quyết định đúng đắn.

Nên đầu tư dòng tiền hay đầu tư lãi vốn?

Đầu tư lãi vốn là hình thức đầu tư dựa trên sự chênh lệch giữa giá bán so với giá ban đầu để tạo ra lợi nhuận. Phương thức này sẽ mang về một khoản lợi nhuận lớn nếu nhà đầu tư có khả năng phán đoán nhạy bén, chính xác về tiềm năng phát triển của dự án. Tuy nhiên, lợi nhuận lớn cũng đi kèm với rủi ro cao nếu người kinh doanh đánh giá sai, dẫn đến tình trạng “kẹt hàng” hoặc chôn vốn quá lâu vào tài sản.

Mặt khác, kênh đầu tư dòng tiền là hình thức tạo doanh thu cố định theo chu kỳ hàng tháng, quý hoặc năm. Đây là phương thức rất phổ biến bởi chúng không đòi hỏi nhiều vốn hay yêu cầu kinh nghiệm, kiến thức chuyên môn cao. Theo đó, người đầu tư có thể mua đất xây dựng nhà, mua nhà để cho thuê, hoặc thuê nhà rồi cho thuê lại. Tuy nhiên, hình thức này khó đem về lãi vốn do các chi phí hao mòn sản phẩm, giá trị khu vực đầu tư sụt giảm theo thời gian,…

Bên cạnh đó, cũng có nhiều nhà đầu tư chọn kết hợp cả hai hình thức này, như mua bất động sản rồi xây dựng, khai thác cho thuê, thu lời. Sau vài năm, giá đất tăng thì sẽ bán lại để thu lợi nhuận. 

Mục tiêu đầu tư bất động sản là gì?

Chuyên gia bất động sản nhận định, việc lựa chọn mục tiêu đầu tư chịu ảnh hưởng lớn bởi nhân khẩu học. Chẳng hạn, những người trung tuổi hướng đến tính an toàn, dài hạn sẽ chọn đầu tư vào các dự án lớn, chủ đầu tư có tiếng và đặc biệt là gần với nơi họ sống. Ngược lại, với nhóm đầu tư trẻ, họ sẵn sàng mạo hiểm lựa chọn bất động sản tại những vùng chưa phát triển để đầu tư. 

Subscribe to receive free email updates:

0 Response to "03 câu hỏi phải đặt ra trước khi đầu tư bất động sản"

Post a Comment